Breaking News

รู้จักกับ Any ID คืออะไร

รู้จักกับ Any ID คืออะไร ? การชำระเงินรูปแบบใหม่ เปลี่ยนบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ ให้เป็นบัญชีธนาคาร มีความสำคัญอย่างไร ? บทความนี้มีคำตอบ

 
สำหรับคำว่า Any ID คงจะเป็นคำที่หลาย ๆ ท่านคุ้นหูกันไปแล้วในช่วงนี้ กับระบบการชำระเงินแบบนานานาม กับการเปลี่ยนเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ ให้เป็นบัญชีธนาคารสำหรับทำธุรกรรมทางการเงินนั่นเอง ซึ่งบริการนี้ เป็นหนึ่งในโครงการ National E-Payment หรือระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ที่ทางรัฐบาลต้องการผลักดันให้ประเทศเป็น Cashless Society หรือสังคมที่ไม่ใช้เงินสดนั่นเอง ซึ่งล่าสุด ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการแล้วในชื่อ พร้อมเพย์ (PromptPay)

Any ID คืออะไร ?


สำหรับระบบการชำระเงินแบบนานานาม หรือ Any ID นั้น ย่อมาจากคำว่า Any Identification ซึ่งก็คือ การนำเลขบัตรประชาชน หรือเลขโทรศัพท์มือถือ ให้เป็นบัญชีธนาคาร ซึ่ง Any ID หรือ PromptPay นั้น จะช่วยทำให้การทำธุรกรรมด้านการเงินสะดวกมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การโอนเงินเข้าบัญชี สิ่งที่จะต้องจำนั่นก็คือ เลขที่บัญชี ชื่อธนาคาร/สาขา ถ้าหากต้องทำธุรกรรมหลายบัญชี ก็จะต้องมีหลายเลขบัญชี ซึ่งยุ่งยากมากขึ้นไปอีก
แต่ระบบ Any ID หรือ PromptPay นั้น จะทำให้ทุกการทำธุรกรรมเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่ทำการลงทะเบียนเพื่อผูกเลขที่บัญชีเข้ากับเลข Any ID ซึ่งสามารถเลือกได้ว่า จะเป็นเลขบัตรประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์ หรือทั้ง 2 อย่าง โดยสิ่งที่จะต้องเตรียมไปเพื่อลงทะเบียนกับทางธนาคาร ได้แก่


Any ID มีได้กี่ไอดี ?
ในกรณีที่ผู้ใช้มีหลายบัญชี เช่น บัญชีส่วนตัว, บัญชีสำหรับทำธุรกิจ และอื่น ๆ สามารถมีหลาย Any ID ได้ ด้วยการใช้เลขบัตรประชาชน เป็น Any ID หลักสำหรับบัญชีส่วนตัว จากนั้น ใช้เบอร์โทรศัพท์เป็น Any ID ที่สอง สำหรับบัญชีธุรกิจ เป็นต้น โดยในช่วงแรก บุคคลทั่วไปจะสามารถผูกเข้ากับบัญชีธนาคารได้ใน 1 บัญชี โดย Any ID 1 หมายเลข จะสามารถผูกกับ 1 บัญชีธนาคารเท่านั้น โดยระบบจะไม่อนุญาตให้มีการลงทะเบียนซ้ำ หากเลขที่บัตรประชาชนหรือเบอร์มือถือได้เคยถูกลงทะเบียนไว้ก่อนแล้ว

วิธีการลงทะเบียน Any ID ?


สำหรับการเริ่มต้นใช้งาน Any ID เพียงแค่นำหลักฐาน 3 อย่าง นั่นก็คือ บัตรประชาชน, หมายเลขโทรศัพท์ และบัญชีธนาคาร ไปยังธนาคารสาขาใกล้บ้าน แต่ถ้าหากไม่สะดวกเดินทาง สามารถลงทะเบียนผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ อย่างเช่น Internet Banking, Mobile Banking หรือผ่านทางตู้ ATM ซึ่งการลงทะเบียนนั้น จะไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
สำหรับช่วงเวลาในการดำเนินงานโครงการ Any ID หรือ พร้อมเพย์ (PromptPay) แบ่งออกเป็น 4 ช่วงด้วยกัน ได้แก่
  • วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 จะเปิดระบบสำหรับให้ประชาชนมาลงทะเบียน Any ID ผูกเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนกับบัญชีเงินฝากให้แล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเบื้องต้นจะอนุญาตให้เชื่อมโยงได้ 1 บัตรประชาชนต่อ 1 หมายเลขบัญชี และ 1 หมายเลขโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ขณะที่อนาคตอาจจะเชื่อมโยงได้มากขึ้น
  • เดือนกันยายน 2559 จะเปิดระบบสำหรับให้บริการจ่ายสวัสดิการโดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน
  • เดือนตุลาคม 2559 จะเปิดระบบสำหรับให้บริการชำระเงินผ่านเบอร์โทรศัพท์และผ่านระบบ Any ID
  • เดือนธันวาคม 2559 เปิดระบบเรียกเก็บเงิน เพื่อรองรับ e-Commerce
ค่าธรรมเนียมในการโอนเงินผ่าน Any ID หรือ พร้อมเพย์ (PromptPay)
  • การโอนเงินไม่เกิน 5,000 บาท ไม่เสียค่าธรรมเนียม สามารถโอนได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง
  • วงเงิน 5,000 - 30,000 บาท เสียค่าธรรมเนียม 2 บาท/ครั้ง
  • วงเงิน 30,000 - 100,000 บาท เสียค่าธรรมเนียม 5 บาท/ครั้ง
  • เกิน 100,000 บาทขึ้นไป เสียค่าธรรมเนียม 10 บาท/ครั้ง
Any ID มีประโยชน์อย่างไร ?
สำหรับประโยชน์และความสะดวกของการใช้ Any ID นั้น ก็ได้แก่
  • สามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้สะดวกมากขึ้น ด้วยการจดจำหมายเลขโทรศัพท์แทนหมายเลขบัญชี
  • ใช้เป็นบัญชีเพื่อรับเงินสวัสดิการจากรัฐบาล เช่น รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป, รับเงินสวัสดิการของข้าราชการ เป็นต้น
  • สามารถผูกเข้ากับบัญชีของธนาคารใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นธนาคารของรัฐ
  • สามารถใช้รับเงินคืนภาษีจากสรรพากร ด้วยการโอนเงินผ่าน Any ID ไม่ต้องคืนเป็นเช็คภาษี

โดยบริการ Any ID หรือ พร้อมเพย์ (PromptPay) จะเข้ามาเพื่อช่วยลดการใช้เงินสด เพิ่มความรวดเร็ว และตรวจสอบย้อนหลังได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้คนหันมาใช้ระบบ e-payment มากขึ้นอีกด้วย โดยเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 พร้อมใช้งาน 15 กรกฎาคม 2559 นี้

ที่มา : bot.or.th , thaipublica.org , krungsri.com
แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com

ไม่มีความคิดเห็น