Breaking News

19 เมษายน ร.9 ทรงเรือใบข้ามอ่าวไทย พระปรีชาสามารถที่นักแล่นใบยกย่อง


19 เมษายน 2509 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงเรือใบข้ามอ่าวไทย จากพระราชวังไกลกังวล ไปยังหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินที่สัตหีบ


          นับเป็นหนึ่งในพระอัจฉริยภาพอันเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก สำหรับการแล่นใบ ดังเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดกีฬาเรือใบเป็นพิเศษ ทั้งยังทรงมีพระปรีชาสามารถในการต่อเรือใบและการทรงเรือใบเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นเนื่องในวันที่ 19 เมษายน เวียนมาบรรจบอีกครั้ง เราจึงจะขอพาย้อนกลับไปรำลึกถึงหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับการทรงเรือใบของพระองค์


พระปรีชาสามารถในการต่อเรือใบ

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2506 ระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานไปประทับยังพระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทรงกรรเชียงเรือใบในทะเลหัวหิน โดยหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ได้ตามเสด็จด้วยเรือใบที่ทรงต่อเอง เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรเรือใบดังกล่าวจึงมีพระราชประสงค์จะทรงต่อเรือด้วยพระองค์เอง จากนั้นได้ทรงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับเรือใบสากล ทรงออกแบบ ทดลอง และต่อเรือใบขึ้นที่ห้องทรงงานช่างภายในพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต

โดยเรือใบฝีพระหัตถ์ลำแรกที่ทรงต่อ เป็นเรือประเภทเอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งได้รับพระราชทานชื่อว่า "ราชประแตน" มาจากคำว่า Royal Pattern หมายถึงแบบอย่างของพระราชา สำหรับเรือใบฝีพระหัตถ์ที่ทรงต่อขึ้นด้วยพระองค์เอง แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้


1. เรือใบสากลประเภทเอ็นเตอร์ไพรส์ (International Enterprise Class)
2. เรือใบสากลประเภทโอเค (International O.K. Class)
3. เรือใบสากลประเภทม็อธ (International Moth Class) โดยเรือใบประเภทม็อธที่ทรงออกแบบมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ
  • เรือใบมด (Mod)
  • เรือใบซูเปอร์มด (Super Mod)
  • เรือใบไมโครมด (Micro Mod)
4. เรือโม้ก (Moke)


19 เมษายน ทรงเรือใบข้ามอ่าวไทย

พระปรีชาสามารถในการทรงเรือใบของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากที่เราจะได้ประจักษ์ผ่านการแข่นขันกีฬาเรือใบที่พระองค์ทรงเข้าร่วมหลายต่อหลายครั้งแล้ว ยังจะเห็นได้อีกเหตุการณ์หนึ่ง ในวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2509 เมื่อพระองค์ได้ทรงเรือใบประเภทโอเค ชื่อ "เวคา" เสด็จพระราชดำเนินจากพระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ข้ามอ่าวไทยไปยังหาดเตยงาม ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี รวมระยะทางประมาณ 60 ไมล์ทะเล หรือ 97 กิโลเมตร

โดยเสด็จพระราชดำเนินเพียงพระองค์เดียว ทรงใช้เวลาทั้งสิ้น 17 ชั่วโมงเต็ม จากนั้นทรงนำธงราชนาวิโยธิน ที่ทรงนำข้ามอ่าวไทยมาด้วย ปักไว้เหนือก้อนหินใหญ่บนชายหาดนั้น ก่อนทรงลงพระปรมาภิไธยบนแผ่นศิลาจารึก

นอกจากนี้ภายในปีเดียวกันนั้นเอง ได้พระราชทานหางเสือเรือพระที่นั่งเวคา เพื่อเป็นรางวัลนิรันดร แก่ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวไทยประจำปี ของสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จนถึงปัจจุบัน  


ภาพและข้อมูลจาก kapook

ไม่มีความคิดเห็น