Breaking News

"การเพาะปลากัดหน้าหนาว"

"การเพาะปลากัดหน้าหนาว"

 มาพบกันอีกเช่นเคยกับ ลุงอ๋า(ปากน้ำ) ในอินเตอร์เน็ตออนไลน์ไทยแฟนซีฟิชดอทคอม ในวันนี้จะมาพูดถึงเรื่องการเพาะพันธุ์ปลากัดสวยงามในช่วงฤดูหนาวกัน


หลายๆท่านอาจสงสัยว่าในฤดูหนาวน้ำเย็นจะเพาะพันธุ์ปลากัดได้หรือไม่ แล้วอากาศเย็นปลาจะรัดกันหรือไม่ ในวันนี้จะมาคลายข้อสงสัยให้ท่านทั้งหลายได้หายสงสัยกันนะครับ 

ขอแชร์ประสบการณ์และวิธีในการเพาะปลากัดฤดูหนาวให้นะครับ ซึ่งความจริงแล้ว ปลากัดนั้นสามารถเพาะได้ทุกฤดูกาล แต่ฤดูผสมพันธุ์โดยปกติจะเป็นช่วงต้นฤดูฝน แต่ถ้าหากท่านต้องการจะเพาะพันธุ์ปลากัดในฤดูหนาวนี้

- แนะนำให้ใช้พ่อแม่พันธุ์ปลากัดที่เป็นปลาวัยรุ่นครับ โดยจะใช้อายุพ่อแม่พันธุ์ปลากัดอายุไม่เกินสองเดือน เพราะปลาวัยรุ่นจะมีความคึกคะนองทนต่ออากาศ ให้เลือกเอาตัวที่คึกที่สุดมาทำพ่อพันธุ์ครับ ดูตัวที่ก่อหวอดเก่งๆ และควรเพาะในสถานที่ที่มีอากาศอบอุ่น เช่นในบ้าน ปลากัดที่เพาะในฤดูหนาวนั้น ลูกปลากัดที่สามารถมีชีวิตรอดจากฤดูหนาวหรือน้ำเย็นได้ จะมีความทนทานต่อโรค มีภูมิต้านทานดี ไม่ค่อยเป็นโรคง่าย แต่จะโตช้ากว่าที่ควรจะเป็นนะครับ
- ข้อแนะนำเพิ่มเติมระดับน้ำที่ใช้เพาะในอ่างหรือในตู้ก็ตามควรจะน้อยกว่าปกติ 1 เท่า เนื่องจากถ้าปริมาณน้ำมากจะทำให้น้ำในตู้หรือในอ่างเพาะมีความเย็นนานในเวลากลางคืน และปรับตัวได้ช้าในเวลากลางวัน ถ้าหากปริมาณน้ำน้อยหรือน้ำตื้นในเวลากลางวันจะทำให้น้ำอุ่นได้เร็วกว่า ในเวลากลางวันน้ำก็จะไม่เย็นมาก โอกาสรอดของลูกปลาจะสูงกว่าระดับน้ำลึกครับ โดยปกตินั้นจะเพาะพันธุ์ปลากัดในทุกฤดูกาลครับ ในการเพาะปลากัดฤดูหนาวควรใส่น้ำใบหูกวางให้เข้มๆหน่อย จะป้องกันโรคที่จะเกิดในน้ำเย็นได้ดีครับ แล้วอย่าลืมใส่เกลือลงไปในตู้เพาะนิดหน่อยนะครับ ในขณะที่เขียนอยู่นี้ ปลาก็กำลังรัดกันอยู่ครับ แต่ไข่ปลาที่ได้จะเป็นตัวช้ากว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งโดยปกติแล้วหลังจากที่ปลารัดจนได้ไข่ ประมาณ 2 วันลูกปลาจะฟักเป็นตัว แต่ถ้าอากาศเย็นก็จะใช้เวลาประมาณ 3-4 วันจึงจะฟักเป็นตัวครับ ซึ่งจะมีการเจริญเติบโตช้าหน่อยและอัตราการรอดของลูกปลาประมาณ 60-70% ครับ ลองทำดูแล้วจะรู้นะครับ แต่พ่อ-แม่พันธุ์ปลากัดขอให้เป็นปลาอายุประมาณ 2 เดือนนะครับ

ปล.อากาศปัจจุบันในกรุงเทพมีแต่ร้อนน้อยกับร้อนมาก ดังนั้นการเพาะปลาจึงสามารถทำได้ตลอดทั้งปี

เขียนโดย : Goldenbetta ปลากัดทอง อ๋า (ปากน้ำ)      
                                                                                      http://www.goldenbetta.com/

ปลากัด เพาะปลากัด วิธีเพาะปลากัด

ไม่มีความคิดเห็น